วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไม้นิ้ว เอื้องมอนไข่ Dendrobium thyrsiflorum



                                                 ไม้นิ้ว เอื้องมอนไข่ Dendrobium thyrsiflorum


ประเภทพันธุ์ไม้ : ไม้นิ้ว / สกุลหวาย
ประเภทสินค้า : กล้วยไม้ไทยพันธุ์แท้

      เอื้องมอนไข่เป็นกล้วยไม้ สกุลหวายไทยพันธุ์แท้ มีถิ่นกำเนิด ทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย กระจายพันธุ์ ไปถึงบางส่วนของประเทศเวียดนาม กล้วยไม้ชนิดนี้ เป็นกล้วยไม้ขนาดกลาง ไปถึงขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเลี้ยงสมบูรณ์เต็มที่จะแตกเป็นกอได้และมีความสูง ของลำลูกกล้วยได้ประมาณ ๑๒-๒o นิ้ว ลักษณะต้นเป็นลำยาว มีใบ๒-๓ ใบสีเขียวเข้มรูปทรงใบเป็นรูปรี เกิดตรงส่วนปลายของลำลูกกล้วย มักแทงช่อดอกตรงส่วนปลายของลำ ดอกลักษณะเป็นช่อรูปทรงกระบอกขนาดใหญ่ ประกอบด้วยดอกเล็กขนาด๓ซม.เกิดเวียนรอบก้านดอกคล้ายตาสัปปะรด กลีบดอกสีขาว กลีบปากเป็นสีเหลืองตรงใจกลางดอก ดอกมีกลิ่นหอมอ่อน ดอกบานประมาณ๑-๒สัปดาห์
     ในปัจจุบันกล้วยไม้ ชนิดนี้ถูก เก็บออกมาจากป่าในสภาพกล้วยไมใ้ป่า นำมาขายเป็นกำ เป็นกิโล จนอยู่ในสภาพใกล้สูญพันธุ์จากแหล่งกำเนิดในธรรมชาติ ซึ่งกล้วยไม้ป่าส่วนใหญ่ถึงแม้จะมีราคาถูก และสภาพดูต้นโตอวบอ้วนสมบูรณ์จากในป่า แต่มักจะปลูกเลี้ยงค่อนข้างยากเพราะต้องอาศัยเวลาปรับตัวกับสภาพแวดล้อมทั้งอากาศและอุณภูมิที่แตกต่างจากในป่าที่ถูกเก็บมา หากปรับตัวไม่ได้หรือดูแลไม่ดีเพียงพอกล้วยไม้ป่าเหล่านั้นมักจะมีหน่อ ลำลูกกล้วย และใบเล็กแกร็นลง และตายไปในปีหลังๆครับ
     กล้วยไม้นิ้วเอื้องมอนไข่ ชุดนี้ เป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงง่ายกว่า เอื้องมอนไข่ที่ถูกเก็บมาจากป่ามาก เป็นชุดที่ผสมจากต้นพ่อแม่พันธุ์ คัดต้นสวยดอกดกช่อยาว ของทางออร์คิดทรอปิคอลเองครับ เพราะเป็นกล้วยไม้ที่ได้ผสมเพาะเลี้ยงในสภาพโรงเรือน ซึ่งต้นพันธุ์ สามารถปรับตัวให้ปลูกเลี้ยงในที่อากาศร้อนได้ ทุกภูมิภาคของไทย ได้มีกานนำกล้วยไม้ชนิดนี้ ปลูกเลี้ยงที่จังหวัดจันทบุรี ก็ได้ผลดีเช่นกันครับ
      การปลูกเลี้ยง ควรใช้เครื่องปลูกที่ระบายน้ำได้ดี เช่นถ่านผสมกับกาบมะพร้าวสับ หรือรากเฟินชายผ้าสีดาหั่นเป็นชิ้น สถานที่ปลูก ควรมีแสงรำไร อากาศถ่ายเทสะดวก ใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ อาจใช้สลับกับปุ๋ยสูตรตัวกลางตัวท้ายสูง ตามอัตราส่วนอาทิตย์ละครั้ง สารเคมีป้องกันเชื้อรา ฉีดพ่นสลับกันเป็นระยะ การดูแลที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ จะทำให้กล้วยไม้โตเร็ว และออกดอกสวยงามครับ หากนำไปเปลื่ยน ย้ายปลูกลงในกระถาง ขนาดใหญ่ขึ้นเป็นกระถางกล้วยไม้ กลม หรือสี่เหลื่ยมขนาด๓นิ้วครึ่ง ก็จะทำให้ต้นเจริญเติบโตเร็วแทงรากใหม่ได้หน่อต้นใหม่ที่โตขึ้นและสูงกว่าเดิมครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น